top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนBrr Sppw

'เพราะเป็นคนเท่ากัน'เปิดอัลบั้มภาพถ่ายคนไร้บ้านผ่านมุมกล้องของHeger Barkati และProject 'Street Love'


 

ไม่ว่าจะที่ไหนๆเราก็มักจะพบเจอ 'เหล่าคนไร้บ้าน'เสมอ เราเป็นหนึ่งคนที่คิดว่าคนไร้บ้านไม่ใช่คนแปลกแยกในสังคม ทว่าในสังคมไทยก็ยังไม่มีการจัดการในปัญหานี้ได้ดีพอ หลายคนเดินผ่านไปยังรู้สึกรังเกียจ เกิดความรู้สึกแบ่งแยกทางชนชั้น ไม่กล้าเข้าใกล้ แต่ว่ายังมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ยังคงคิดว่าคนไร้บ้านเหล่านี้ไม่ได้แตกต่างจากคนอื่น เราเป็นเพื่อนกันได้ อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ เราจึงอยากพาไปดูกลุ่มคนพวกนี้ที่ประเทศฝรั่งเศสกัน :)

กล่าวได้ว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งยังมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลกอย่างประเทศฝรั่งเศสก็ยังคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมไม่ต่างจากประเทศอื่นๆทั่วโลก สิ่งหนึ่งที่สะท้อนปัญหาดังกล่าวได้อย่างดีคือ ‘เหล่าคนไร้บ้าน’ ที่อาศัยอยู่ตามพื้นถนนซึ่งเรามักพบเห็นจนชินตาเป็นเรื่องปกติไปแล้ว


.

ปารีสได้กลายเป็นเมืองหนึ่งที่จำนวนคนไร้บ้านพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ด้วยเหตุนี้จึงผลักดันให้เกิด องค์กรที่มีชื่อว่า La Rue Tourne ซึ่งเป็นองค์กรอาสาสมัครที่Heger Barkati อาสาสมัครสาว ร่วมกับเพื่อนๆอีก 2-3 คนได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับการแบ่งแยกชนชั้นของประชากรตามที่สังคมได้กำหนด โดยมีหลักสำคัญในการดำเนินงานคือการค่อยๆเดินไปตามท้องถนน รวมกลุ่มกัน และรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ในโรงเรียนต่างๆ เพราะพวกเขาต้องการให้คนทุกรุ่นได้ตระหนักถึงอันตรายของการกีดกัน การเลือกปฏิบัติระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง และต้องการเผยให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นบนพื้นถนนในอีกมุมมองซึ่งต่างไปจากความคิดของผู้คนทั่วไปให้ได้มากที่สุด






เธอเล่าเสริมอีกว่า บางครั้งผู้คนไม่อยากแม้แต่จะเหลียวมองและมักเร่งฝีเท้าเดินผ่านพวกคนไร้บ้านที่นั่ง นอนอยู่บนพื้นถนนไปอย่างไม่แยแส แต่ไม่ใช่กับเธอ Heger กลับอยากถ่ายภาพพวกเขาเก็บเอาไว้ และเพื่อนร่วมทีมของเธอก็ต่างอยากที่จะใช้เวลานั่งพูดคุยกับเหล่าคนไร้บ้านเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมให้เกิดขึ้น เพราะว่าเธอสนใจเรื่องราวของผู้คนเหล่านี้อย่างจริงจัง จากนั้นจึงได้เผยแพร่ประสบการณ์ที่ได้รับมาลงในเว็บไซต์ขององค์กร และ Instagramหรือกระทั่งในงานนิทรรศการ ต้องขอบคุณภาพถ่าย เครือข่ายต่างๆ และพลังในการสื่อสารของ Heger ที่ทำให้เราได้เห็นมุมอื่นๆของคนไร้บ้านที่ผู้คนมักมองข้ามไปตลอดมา





.

นอกจากนี้อาสาสมัครและศิลปินภาพถ่ายสาวคนนี้ยังได้ช่วยเหลือเหล่าคนไร้บ้านด้วยโปรเจคเล็กๆที่มีชื่อว่า“street love” โดยมีแนวคิดสำคัญคือการเดินทอดน่องไปตามริมถนนและแจกจ่ายความรักให้กับพวกเขา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ก็คือการได้ร่วมแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ รับฟังปัญหา เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นกับเหล่าชาวปารีสที่ไร้บ้าน โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเดือนละ2ครั้ง โดยพวกเขาจะแบ่งกลุ่มเดินทางกันไปในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น Le Châtelet ,Republique,Gare de Lyon พร้อมกับกระเป๋าที่ทุกคนต่างสะพายไปกันคนละใบ ในนั้นบรรจุความร่าเริงสนุกสนาน และความรักที่พร้อมจะนำแจกจ่ายไปตามรายทางที่พวกเขาเดินผ่านไป ส่วนอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมนั้นได้แก่ กระติกน้ำร้อน ชา กาแฟ เกมไพ่ ผลไม้ แซนวิช ขนมเค้กที่ทำกันเอง และลำโพงสำหรับฟังเพลงนั่นเอง หากใครที่อยากจะทำความรู้จักองค์กรนี้มากขึ้นสามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์https://www.laruetourne.org กันได้เลย



ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page