top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนBrr Sppw

RAY Thesis Exhibition แสงสว่างน้อยๆจากกลุ่มคนเล็กๆที่อยากส่องไปให้ถึงใครซักคน

แม้ว่าสถานการณ์ช่วงนี้จะยังไม่ปลอดภัยต่อการเดินทางออกมานอกบ้านมากนัก ส่งผลกระทบให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆต้องหยุดชะงักลง ช่องทางสื่อonlineจึงกลายเป็นช่องทางสื่อกลาง เชื่อมโยงเราให้สื่อสารถึงกันได้ง่ายขึ้น กลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่4 สาขาศิลปะภาพถ่าย คณะวิจิตรศิลป์ จากรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนที่เลือกใช้ช่องทางonline เพื่อถ่ายทอดชุดผลงานชิ้นสำคัญของพวกเขาเองในช่วงจบหลักสูตรชั้นปีสุดท้าย อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังคงตั้งใจทุ่มเทให้กับการนำเสนองานในครั้งนี้อย่างเต็มที่เพื่อแสดงศักยภาพอย่างเต็มความสามารถให้ออกมาสู่สายตาคนดูได้เห็นภายใต้เงื่อนไขข้อจำกัดที่มี วันนี้เราจึงได้รวบรวมผลงานส่วนหนึ่งของนิทรรศการงานครั้งนี้มาให้ดูกันน


 




สามารถเข้าไปผลงานเพิ่มเติมได้ที่หน้าเพจ facebook : RAY Thesis Exhibition

หรือจะเข้าไปโหลดที่หน้า E- book : https://issuu.com/ray.thesis.exhibition/docs/_________ray_issuu_


เพราะการถ่ายภาพได้กลายเป็นความชอบของใครหลายๆคน โดยเริ่มต้นจากความชอบการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกนี้เอง จึงทำให้พวกเขาสนใจที่จะเข้าศึกษาศิลปะแขนงนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง รวมไปจนถึงยังสามารถนำไปต่อยอดสู่อาชีพ สายงานที่สนใจอยากทำในอนาคต



ศิลปะการถ่ายภาพนั้นมีการเรียนการสอนที่สามารถแบ่งเป็น2รูปแบบใหญ่ๆ คือ การถ่ายรูปแบบFilm และ แบบ Digital ทั้งยังย้อนไปศึกษาประวัติศาสตร์แรกเริ่มของการถ่ายภาพ ชุดผลงานในนิทรรศการในครั้งจึงล้วนแต่เป็นการทำงานที่มาจากการตกผลึกองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาตลอดระยะสี่ปีของพวกเขาเอง ด้วยความสนใจในเทคนิคเฉพาะนั้นๆที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงทำให้ผลงานของแต่ละคนมีความน่าสนใจ และแตกต่างกันไปอย่างหลากหลาย เริ่มต้นกันที่...





แกว คนไทยเชื้อสายเวียดนาม


จากความสงสัยแรกเริ่มที่ว่า ทำไมคนไทยเชื้อสายเวียดนามยังคงสามารถรักษาอัตลักษณ์ความเป็นตัวเองได้ ไม่ได้ถูกกลืนวัฒนธรรมด้วยสภาพแวดล้อมใหม่ๆแม้ว่าจะย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในไทยเป็นเวลานานหลายชั่วอายุคนแล้วก็ตาม โดยที่เทคนิคของชุดผลงานของวรัญญา แป้นรักษา ได้มุ่งไปที่การถ่ายภาพแบบ Portrait คน และ สิ่งแวดล้อม เพื่่อสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต เครื่องเรือน เครื่องแต่งกายของคนไทยเชื้อสายเวียดนามที่เธอเลือกศึกษาค้นคว้า









The Nurser (A) Lien


ชุดผลงานภาพถ่ายสีสันสดใสที่ชวนให้คนดูยิ้มตามของไกรวิชญ์ ตั้งสมบูรณ์ ที่ตั้งใจจะสื่อสารถึงการหวนนึกถึงเรื่องราวในวัยเด็กระหว่างเขาและเพื่อนๆ The gang ของเขาเอง โดยที่ไกรวิทย์เองได้เลือกใช้สีแทนตัวเพื่อนแต่ละคน จึงทำให้ภาพถ่ายชุดนี้สีสันโดดเด่นสะดุดตา








Us Against The Universe


ธนพล บุญสุภาได้หยิบเอาเรื่องราวของคู่รักมือปืนก้องโลกอย่าง Bonnie & Clyde มาจัดองค์ประกอบใหม่ในรูปแบบของการถ่ายภาพในยุค 30's ผสมผสานกับความสนใจในเรื่องราวแฟชั่น กลายเป็นชุดภาพที่มีเสน่ห์ทั้งกลิ่นอายของภาพยนตร์ยุคเก่าและความ modernในแฟชั่นเครื่องแต่งกาย







The Wound


ชุดภาพของนภัส นกน่วมชุดนี้ต้องการจะสื่อสารถึงความรุนแรงในครอบครัว การตีความของคำว่า "ความรุนแรง"ที่เธอเข้าใจนั้น ไม่ได้หมายถึงการใช้ความรุนแรงทางร่างกายเพียงอย่างเดียวแต่รวมไปถึงคำพูดด้วย ดังนั้นแล้วเธอจึงแทนค่ารอยแตกบนวัตถุ สิ่งของเป็นคำพูดที่บ่อนทำลายความรู้สึก และความเจ็บปวดนั้นได้ถูกแทนค่าเป็นสิ่งของแตกหักจนไม่สามารถกลับมาใช้การได้อีกต่อไป






Phraoscape


เชื่อว่าหลายคนคงมีงานอดิเรกที่ชอบหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ท้องฟ้าของวันนั้นๆเก็บเอาไว้ ธีรภัทร ยาวิชัยเป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบกับกิจกรรมที่ว่านี้ และมีความผูกพันกับถิ่นฐานบ้านเกิดอย่างอำเภอพร้าว ในจังหวัดเชียงใหม่ เขาจึงได้รวบรวมเอาภาพบรรยากาศของความเป็นพร้าวนำออกมาสู่สายตาคนดูผ่านชุดผลงานภาพถ่ายที่ชื่อว่า Phraoscape




และหักดิบอารมณ์กันด้วยชุดภาพถ่ายที่สะท้อนอารมณ์ ความรู้สึกภายในออกมาอย่างเปิดเผยผสมผสานกับศิลปะบูโตของประเทศญี่ปุ่น ศิลปะการแสดงในเงามืดที่ปกคลุมไปด้วยความงาม ผ่านแนวคิดและการจับภาพของพีรพันธ์ ร้อยแก้วในชื่อชุดผลงานภาพขาวดำที่มีชื่อว่า 'Depressed guy'






ชุดภาพถ่ายชุดนี้หากใครดูแล้วไม่ยิ้มตามเห็นทีว่าจะไม่ได้ซะแล้ว เพราะภาพ 'กล้วยปิ้ง' เจ้าน้องหมาพันธุ์ปั๊กที่ได้แสดงความน่ารักของมันออกมา ในรูปแบบการถ่ายภาพแบบ still life ของจิรัญญา มณีรัตนโชติ แต่ยังไม่ทันที่การทำถ่ายทำจะเสร็จลุล่วง ก็ดันเกิดเรื่องเศร้าขึ้นมาเพราะเจ้ากล้วยดันมาป่วยตายไปซะก่อน ด้วยเหตุผลนี้จากแรกเริ่มที่จิรัญญาอยากจะถ่ายงานเกี่ยวกับสุนัขที่เธอรัก กับกิจวิตรประจำวันของมัน จึงต้องเปลี่ยนแผนงานมาถ่ายเกี่ยวกับข้าวของ เครื่องใช้ที่ระลึกถึงน้องหมาของเธอตอนที่ยังมีชีวิตอยู่แทน ดังนั้นชุดงานของเธอครั้งนี้จึงเป็นเสมือนลิ้นชักความทรงจำกับน้องหมาแสนรักของเธอ(:




Remember me


เป็นอีกหนึ่งชุดผลงานประเภท Collage สีสันสดใสที่เจ้าของผลงานอย่างรัตน์รวี วิภากรได้หยิบเอาภาพถ่ายของบุคคลในครอบครัวที่อยู่ในความทรงจำ แม้ว่าทุกคนนั้นจะจากไปนานแล้ว แต่ต่างล้วนเป็นบุคคลที่เธอคิดถึง และจดจำได้ไม่มีวันลืม






งานภาพถ่ายรูปแบบ still life อีกงานที่น่าสนใจคือ'Eat Meet Wast 'ของณัฐิกา บุญสถิตย์ที่ว่าด้วยเรื่องสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลที่ต่างหายใจ ใช้ชีวิตท่ามกลางขยะที่มนุษย์จงใจทิ้งมันลงไป ชุดผลงานของเธอชุดนี้จึงแสดงให้เห็นถึงวัฏักรที่วนกลับมา และเป็นเช่นนี้อยู่ตลอดเวลา






รวมไปจนถึงเทคนิคการRetouchภาพเป็นอีกเทคนิคการตัดต่อที่หลายคนถนัดมือ เช่นเดียวกับณัฐนันท์ เขื่อนคำ ที่ได้ใช้กระบวนการตัดต่อภาพของการ์ตูน Gandam ตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบตั้งแต่เด็กมาผสมกับการใช้ฉากหลังของวรรณคดีเลื่องชื่ออย่างเรื่องรามเกียรติ์ กลายออกมาเป็นผลงานที่มีชื่อว่า' War of Ramayana'








แม้แต่งาน video ก็จัดว่าเป็นเทคนิคหนึ่งของสาขาการถ่ายภาพ 'Following' ผลงานวิดีโอภาพเคลื่อนไหวของกฤตภาส เต็งรัง ได้ใช้เทคนิคนี้มาปรับใช้กับการทำงานโดยมุ่งเนื้อหาไปที่การวิ่งเพื่อตามหาตัวเอง วิ่งไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอสิ่งนั้นคือนัยยะที่เขาต้องการจะสื่อสารกับคนดู







'สิ่งที่อยากรู้ก็ได้รู้ หลายเรื่องที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ตอนมาเข้ามาเรียนสาขานี้เนี่ยแหละ ยุคสมัยนี้มีช่างภาพเยอะมากก็จริง แต่จะถ่ายยังไงให้ถูกต้องนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเรา' หนึ่งในกลุ่มคนชั้นปีสุดท้ายของสาขาศิลปะภาพถ่าย คณะวิจิตรศิลป์ ได้บอกกับเราก่อนจะวางสายวิดีโอคอล จบบทสนทนา และแยกย้ายกันไป(:









ดู 17 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page